BỮA PHỤ BUỔI CHIỀU NÊN CHO TRẺ ĂN GÌ NGON MIỆNG

Giữa bữa trưa và bữa tối cách nhau một khoảng thời gian khá dài, trẻ lại trọng giai đoạn thích vận động, chơi đùa khá nhiều nhiều vì thế để nạp dưỡng chất, cung cấp năng lượng đã bị tiêu hao cho cơ thể, bữa phụ với đa dạng các loại thực phẩm rất cần thiết với trẻ. Vậy bữa phụ nên cho bé ăn gì?

1. Tại sao trẻ cần ăn bữa phụ?

Ngoài việc cung cấp năng lượng “giữa giờ”, lý do để mẹ nên cho trẻ làm quen với bữa phụ buổi chiều đó là vấn đề hấp thu dinh dưỡng. Thể tích dạ dày của trẻ lúc này còn khá nhỏ, bữa chính buổi trưa không thể nạp được nhu cầu lớn, nếu ăn quá no trẻ không thể tiêu hóa được từ đó dẫn đến tình trạng bị đau bụng, đầy hơi, khó chịu, quấy khóc.

Do đó, thay vì dồn hết thức ăn về các bữa ăn chính thì mẹ nên chia thành các bữa nhỏ hơn trong ngày – bữa phụ vừa đảm bảo trẻ có đầy đủ các chất dinh dưỡng vừa tránh được những ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vậy bữa phụ ăn lúc mấy giờ? Theo khuyến cáo, các bữa chính và bữa phụ nên cách nhau từ 2 – 3 tiếng đồng hồ, không được quá gần để trẻ có khoảng thời gian hấp thu và tiêu hóa hết những gì được nạp vào cơ thể.

Bé ăn dặm bữa phụ 

2. Bữa phụ nên cho trẻ ăn gì?

Vì là bữa phụ nên mẹ không cần phải quá cầu kỳ trong khâu chỉ biến, đơn giản và vẫn cung cấp đủ chất mới là tiêu chí hàng đầu. Vậy bữa phụ ăn gì?

Bữa phụ với trái cây

Ai cũng biết trong trái cây đặc biệt là trong táo, chuối, bơ, đu đủ,…..chứa rất lượng chất xơ lớn cùng nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho quá trình tiêu hóa đồng thời hỗ trợ phát triển thể chất cho trẻ.

Nếu trẻ vẫn đang trong quá trình ăn thức ăn dạng nhuyễn, mịn. Mẹ có thể xay hoặc dằm nhỏ trái cây, muốn đổi khẩu vị cho bé hãy kết hợp trộn cùng với sữa chua, váng sữa, cháo,……Nếu trẻ đã có thể nhai ngon lành, mẹ không cần chế biến nhiều mà trực tiếp cắt ra cho trẻ, kích thước tùy thuộc vào khả năng tiếp nhận.

Ngũ cốc

Ngũ cốc, bao gồm các loại đậu và hạt như gạo lứt, đậu xanh, đậu đen, mè trắng, đậu đỏ,… luôn là những loại thực phẩm bổ sung nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào, hỗ trợ hầu hết quá trình phát triển và giúp trẻ tăng cường sức khỏe vượt trội

– Chứa protein dồi dào giúp bé phát triển cơ

– Giàu chất chống oxy hóa để chống viêm nhiễm

– Chất xơ, các vitamin và các khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, kẽm tham gia vào quá trình hoàn thiện giác quan và cơ quan của trẻ nhỏ.

– Một số loại còn cung cấp những lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa từ đó ngăn ngừa các bệnh liên quan hệ tiêu hóa.

Với ngũ cốc mẹ nên xay thành bột để trẻ dễ ăn hơn. Có thể hợp nhiều loại đậu hạt cùng nhau. Đầu tiên, khi mua về mẹ cần rửa sạch và phơi thật khô. Khi đã ráo, mẹ đem xay nhuyễn rồi cất vào hũ thủy tinh sạch, đóng nắp kỹ để nơi khô ráo.

Khi nào muốn cho trẻ ăn mẹ chỉ cần đem ra, pha chung với sữa bột. Ngoài ra có thể nấu thành cháo. Trộn bột gạo với bột ngũ cốc với tỷ lệ 1:1, cho lên nồi khuấy đều đến khi bột sánh lại, tắt lửa và cho trẻ thưởng thức.

Bổ sung ngũ cốc dinh dưỡng cho bữa phụ buổi chiều 

Khoai tây và khoai lang cho bữa phụ

Khoai tây và khoai lang cũng là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất dành cho bé. Cả hai loại củ này đều có hàm lượng đạm, tinh bột, chất xơ dồi dào kèm theo đó là một số loại vitamin khoáng chất thiết yếu như vitamin A, vitamin C , vitamin B6, kali và chất sắt.

Đặc biệt khoai tây và khoai lang đều có hương vị ngọt tự nhiên cùng với kết cấu dạng dẻo, thơm khi nấu chắc chắn sẽ là món yêu thích của trẻ.

Cách bổ sung bữa phụ cho trẻ với khoai lang và khoai tây như sau: Đầu tiên mẹ cần rửa sạch khoai rồi gọt bỏ vỏ, thái lát hoặc thái hạt lựu rồi cho vào nồi hầm trong khoảng 10 – 12 phút cho đến khi chín nhừ. Mẹ dầm nhuyễn ngay khi còn nóng rồi đợi nguội. Thêm 4 – 5 thìa sữa rồi đảo cho đến khi tạo thành một hỗn hợp mịn. Khi bé lớn hơn và mọc răng, mẹ cũng có thể tập bé nhai bằng việc cho bé ăn khoai tây hấp cắt hạt lựu đấy.

Váng sữa, sữa chua

Bữa phụ cho trẻ ăn dặm nhanh chóng, tiện lợi lại còn dinh dưỡng thì không thể không kể đến sữa chua và váng sữa.

– Sữa chua bổ sung protein, canxi, phospho cho cơ thể trẻ, rất tốt cho việc duy trì năng lượng và hỗ trợ hệ xương phát triển. Bên cạnh đó, sữa chua còn chứa nhiều lợi khuẩn có lợi cho đường ruột, tốt cho hệ tiêu hóa, giảm các tình trạng rối loạn và tăng cường sức đề kháng khỏe mạnh.

– Váng sữa chứa lượng chất béo, chất đạm lớn sẽ cung cấp cho trẻ nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, váng sữa lại có một nhược điểm khi chỉ có chất béo cao còn các dưỡng chất khác gần như rất ít. Vì thế loại thực phẩm này phù hợp hơn với trẻ chậm lớn, thấp còi, suy dinh dưỡng.

Nhưng, vẫn có một loại váng sữa “cực đỉnh” mà mẹ có thể lựa chọn cho bé đó là váng Ambrosia từ Anh Quốc. Thực chất Ambrosia thuộc dòng kem sữa trứng nên về mặt kỹ thuật, dinh dưỡng cũng có sự khác biệt nhỏ với váng.

Ambrosia Devon Custard chứa rất ít chất béo, chỉ chứa khoảng 3% chất béo, thấp hơn nhiều so với các dòng thông thường. Sản phẩm chú trọng hơn vào việc bổ sung canxi, vitamin D để hỗ trợ sự phát triển xương, răng khỏe mạnh. Kết cấu lớp váng mềm mịn, hương vị thơm ngon, ngọt nhưng không quá ngậy rất phù hợp với khẩu vị của trẻ.

Váng sữa cho bữa xê hoàn hảo 

Mỗi bữa ăn của trẻ kể cả là với bữa phụ vẫn cần phải được “cân đo đong đếm” thích hợp thì mới có thể bổ sung đa dạng được các chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện, phục vụ cho mọi hoạt động hằng ngày.

*Thông tin sưu tầm* 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *