ĂN DẶM VỚI CHUỐI: NHỮNG LỢI ÍCH BẤT NGỜ DÀNH CHO TRẺ

Chuối là một nguồn dinh dưỡng dồi dào với hương vị thơm ngon, kết cấu mềm mịn, dễ ăn nên luôn được ba mẹ lựa chọn làm thức ăn dặm đầu tiên của trẻ. Vậy cụ thể ăn dặm với chuối mang lại những lợi ích gì cho trẻ?

1. Hàm lượng dinh dưỡng trong chuối

Trong mỗi quả chuối sẽ có nhiều thành phần dưỡng chất quan trọng gồm:
– Calo: 89g
– Đường: 12.2g
– Đạm: 1.1g
– Carb: 22.8g
– Chất xơ: 2.6g
– Chất béo: 0.3g

Bên cạnh đó, chuối còn chứa một số vitamin khoáng chất khác như vitamin, khoáng chất khác như vitamin B6, C, A, mangan, magie, folate, niacin, sắt, kali,… Góp phần mang đến cho trẻ một sức khỏe tốt nhất và một tiến trình tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tháng đầu đời.


Giá trị dinh dưỡng từ chuối

2. Ăn dặm với chuối: Những lợi ích dành cho trẻ

Cải thiện tiêu hóa

Nếu trẻ thường xuyên gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, hãy cho trẻ ăn dặm với chuối để cải thiện các tình trạng này và giúp chúng cảm thấy dễ chịu hơn. Chuối tốt cho hệ tiêu hóa như vậy là nhờ vào hàm lượng chất xơ cao. Chuối chứa một loại chất xơ gọi là pectin. Chất xơ này hòa tan trong nước và hỗ trợ tiêu hóa bằng cách chuyển đổi carbohydrate thành các loại đường đơn giản được giải phóng. Ăn chuối thường xuyên sẽ điều hòa nhu động ruột của trẻ và ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa.

Cải thiện thị lực

Các nghiên cứu cho thấy trẻ em ăn chuối thường xuyên có thị lực tốt hơn vì chuối chứa vitamin A – được biết đến với chức năng bảo vệ võng mạc khỏi nhiều loại bệnh. Nó cũng giúp bảo vệ và duy trì giác mạc và kết mạc.


Lợi ích khi cho trẻ ăn dặm với chuối

Tăng cường sức mạnh não bộ

Hàm lượng folate, vitamin B6, B2 có trong quả chuối chín vô cùng dồi dào đem lại khả năng thúc đẩy sự hình thành và phát triển các tế bào thần kinh, từ đó giúp hoàn thiện trí não. Bên cạnh đó còn giúp bé có thể nhận biết, ghi nhớ mọi thứ xung quanh tốt hơn.

Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu sắt, không sản xuất hồng cầu, dẫn đến thiếu máu đó là tình trạng mà nhiều trẻ đang gặp phải. Vì thế trong chế độ ăn uống hằng ngày ngay từ khi mới sinh, trẻ cần phải được bổ sung sắt, bên cạnh đó còn có axit folic, vitamin B12 và đồng với số lượng đủ để hình thành các tế bào hồng cầu. Mẹ có biết, trong một quả chuối đã chứa đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng này.


Trẻ ăn dặm với chuối rất tốt

Cung cấp năng lượng tức thì

Trẻ em tò mò với thế giới bên ngoài nên chúng có thể hoạt động thể chất cả ngày nên thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, do đó, ba mẹ cần cung cấp nhiều năng lượng hơn để trẻ thực hiện các hoạt động mà chúng thích.

Chuối được coi là một loại “thực phẩm thể thao” vì carbohydrate có trong chuối chín có khả năng cung cấp năng lượng tức thì. Vậy nên khi trẻ chơi xong mẹ có thể cho ăn ngay một quả chuối.

3. Cho trẻ ăn dặm với chuối như thế nào?

– Cho trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm với chuối: Bóc vỏ chuối và cắt thành từng miếng. Sau đó nghiền nát nó bằng dĩa và bón cho trẻ.

– Cho trẻ sơ sinh 9 tháng tuổi ăn dặm với chuối: Khi được 9 tháng tuổi, trẻ chuyển từ thức ăn xay nhuyễn sang dạng rắn nhỏ. Do đó, mẹ vẫn có thể làm chuối nghiền cho bé ăn dặm hoặc tốt nhất là thái miếng nhỏ để trẻ dần tập làm quen với thức ăn thô cũng như hỗ trợ hoạt động nhai nuốt thuần thục.

– Cho bé 1 tuổi ăn dặm với chuối: Bạn chỉ cần bóc vỏ một quả chuối và cho bé ăn. Bằng cách này, trẻ có thể học cách nắm chặt đồ vật mà không bị tuột khỏi tay. Ngoài ra, mẹ cũng có thể gọt vỏ chuối, cắt thành những miếng tròn, nhỏ và khuyến khích bé ăn bằng nĩa.

– Trẻ trên 1 tuổi ăn dặm chuối: Lúc này trẻ đã có thể ăn chuối trực tiếp mà không cần sự hỗ trợ từ ba mẹ.

Ngoài ra mẹ có thể chế biến rất nhiều món ăn dặm với chuối cho bé để đa dạng hóa thực đơn chống ngán cho trẻ. Hoặc chọn những loại thực phẩm có sẵn chứa chuối. Đơn cử phải kể đến váng Ambrosia vị chuối ít đường. Ngoài ra, váng Ambrosia còn chứa hàm lượng Canxi và vitamin D cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của xương ở trẻ em


Váng Ambrosia vị chuối

4. Những trường hợp không nên cho trẻ ăn chuối

Chuối tốt cho trẻ là vậy nhưng trong một số trường hợp, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị ba mẹ không nên cho trẻ ăn dặm với chuối bao gồm:

– Cho trẻ ăn trong lúc trẻ đang đói có thể gây hại cho dạ dày

– Trẻ đang bị táo bón hoặc tiêu chay ăn chuối sẽ khiến các tình trạng này nặng và kéo dài hơn

– Trẻ đang bị đau đầu

– Không cho trẻ ăn khi chuối còn chưa chín

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *