Cho trẻ ăn váng sữa nhiều có gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Váng sữa là một loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng cũng không thể cho trẻ ăn quá nhiều sẽ gây ra những tác hại không tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nếu lạm dụng với mục đích bổ sung dinh dưỡng hằng ngày. Vậy cụ thể nếu cho trẻ ăn váng sữa nhiều sẽ ảnh hưởng như thế nào? 1 tuần nên cho trẻ ăn bao nhiêu là hợp lý? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cùng đi tìm câu trả lời chính xác nhé.

1. Nên hay không nên cho trẻ ăn váng sữa nhiều?

Cho trẻ ăn váng sữa nhiều có tốt không? Váng sữa thường chứa tỷ lệ chất béo khá lớn do đó nếu dung nạp nhiều có thể gây ra rất nhiều vấn đề đối với trẻ. Do đó, không nên cho trẻ ăn váng sữa nhiều thay vào đó 1 tuần mẹ chỉ nên cho trẻ ăn 2 – 3 hộp. Đối với những trẻ suy dinh dưỡng hoặc mới ốm dậy cần nhiều năng lượng thì “liều lượng” cần dùng từ 1 – 2 hộp mỗi ngày.

2. Tác hại khi cho trẻ ăn váng sữa hằng ngày

Dưới đây là những tác hại cụ thể khi ba mẹ lạm dụng váng sữa để bổ sung dinh dưỡng hằng ngày cho con

Cho trẻ ăn váng sữa nhiều làm tăng nguy cơ thừa cân – béo phì

Váng sữa có vị thơm ngon, ngậy kích thích vị giác của bé rất tốt nhưng cũng chính vì đặc điểm này, nhiều mẹ thường thấy con ăn tốt nên mỗi ngày cho con ăn tù từ 2 – 3 hộp mỗi ngày, thậm chí thay thế hoàn toàn chế độ uống sữa.

Tuy nhiên, khác với sữa, các chế phẩm từ sữa trong đó có váng sữa thường chứa hàm lượng chất béo rất cao, 70% thành phần dinh dưỡng trong váng sữa là chất béo cùng với hàm lượng đường tương đối lớn trong khi đó nhu cầu chất béo chuẩn cho trẻ chỉ từ 35 – 45g (tương đương 10% – 15%). Vì thế việc lạm dụng cho trẻ ăn váng sữa nhiều sẽ khiến cơ thể không chuyển hoá được hết mà sẽ tích tụ và lưu trữ ở dạng mỡ thừa từ đó gây thừa cân và béo phì.


Váng sữa có thể khiến trẻ bị thừa cân béo phì

Bé bị thừa canxi

Có rất nhiều cách để bổ sung canxi cho bé trong đó bổ sung bằng váng sữa cũng là một trong những cách được khá nhiều ba mẹ lựa chọn.

Theo khuyến cáo của Viện Y Khoa Mỹ, bé từ 6 – 12 tháng tuổi cần cung cấp đủ 270 mg canxi /ngày và khoảng 500 mg canxi/ngày đối với trẻ 1 – 3 tuổi. Nhưng thông thường trong một số loại váng sữa, mỗi hộp khoảng 55gr sẽ chứa 120 mg canxi. Trong khí đó, hằng ngày trẻ cũng sẽ được bổ sung những loại thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm chức năng cung cấp canxi. Do đó, nếu cho trẻ ăn váng sữa nhiều/ ngày rất dễ dẫn đến tình trạng thừa dưỡng chất này,

Có nên cho trẻ ăn váng sữa nhưng không nên ăn nhiều mà chỉ cần ăn 1 hộp váng sữa/ ngày để cung cấp khoảng 24 – 44% tổng lượng canxi hoặc ăn 2 hộp/ngày để đáp ứng đủ nhu cầu canxi.

Nếu thừa canxi trẻ thường bị biếng ăn do mắc phải chứng rối loạn tiêu hóa, lượng canxi hấp thụ quá mức cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất khiến cơ thể kém hấp thụ từ đó trẻ còi hơn, hay đau nhức cơ và thấp lùn, khó phát triển so với bạn bè đồng trang lứa.

Thừa canxi có thể do nguyên nhân ăn nhiều váng sữa

Cho trẻ ăn váng sữa nhiều làm cơ thể không đủ protein

Trong váng sữa chỉ có hàm lượng chất béo cao còn hàm lượng các chất dinh dưỡng khác thường sẽ khá thấp trong đó hàm lượng dưỡng chất quan trọng nhất là protein chỉ có khoảng 3g/ hộp, không đủ để đáp ứng nhu cầu nhu cầu cơ bản hàng ngày (21 – 25 gam). Vì thế dù bổ sung nhiều, trẻ vẫn không có đủ lượng protein duy trì sức khỏe và sự tăng trưởng hằng ngày khiến bé dần chậm lớn, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, hệ miễn dịch suy giảm, đề kháng yếu,…..

Có thể sau bữa ăn váng sữa là một món tráng miệng hoàn hảo hoặc trở thành bữa xế cung cấp năng lượng để trẻ tiếp tục hoạt động vào buổi chiều nhưng không nên thay thế bữa ăn chính hoặc các chế độ quan trọng khác. Váng sữa chỉ là thực phẩm bổ sung, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn đúng theo “tần suất” đã được khuyến cáo ở trên.

Trẻ bỏ bú mẹ, sữa công thức hoặc bỏ ăn dặm

Cho trẻ ăn váng sữa nhiều có thể khiến trẻ bỏ bú mẹ, sữa công thức hoặc bỏ ăn dặm. Mẹ biết vì sao không? Đầu tiên là về hương vị, so với sữa mẹ, sữa công thức hay các bữa ăn dặm trong giai đoạn đầu có vị nhàn nhạt thì váng sữa lại có vị thơm ngon, ngọt và béo ngậy khiến trẻ thích thú và dẫn trở nên “xa cách” với các loại thực phẩm dinh dưỡng này.

Thứ hai, váng sữa thường làm trẻ nhanh no và no lâu bởi hàm lượng chất béo cung cấp năng lượng rất cao. Một khi bụng trẻ đã có cảm giác no, “xu hướng” bỏ bữa chắc chắn sẽ xảy ra từ đó gây ra hiện tượng biếng ăn, khó hấp thu khiến cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng.


Ăn váng sữa nhiều có thể khiến trẻ bỏ bú mẹ, sữa công thức hoặc bỏ ăn dặm

Do đó, váng sữa chỉ nên đóng vai trò là bữa thay đổi khẩu vị cho bé từ 1 – 2 lần/tuần và phải đảm bảo các bữa chính từ sữa mẹ, sữa công thức và ăn dặm phải đầy đủ.

Với tất cả những “nguy cơ” trên khuyến cáo mẹ không nên cho trẻ ăn váng sữa nhiều. Bên cạnh đó hãy chọn những sản phẩm váng sữa phù hợp hơn với trẻ. Váng sữa Ambrosia được gọi với cái tên quen thuộc là váng sữa nhưng thực chất Ambrosia thuộc dòng kem sữa trứng ít đường, ít chất béo, chỉ chứa khoảng 3% chất béo, thấp hơn nhiều so với các dòng váng thông thường và vẫn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi cho bé sử dụng.

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *