Mấy tháng cho bé tập ngồi? Cách tập ngồi để không ảnh hưởng cột sống

Cho bé tập ngồi là một dấu mốc phát triển mới vô cùng quan trọng, lúc này con có thể vui chơi và khám phá mọi thứ xung quanh theo những cách hoàn toàn mới, việc ăn uống cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Vậy nên ngay khi bé đạt đủ tháng tuổi, ba mẹ nên cho bé tập ngồi, tuy nhiên vì có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến cột sống còn quá yếu của bé, việc tập ngồi cần phải được thực hiện đúng cách. Trong bài viết dưới đây, ba mẹ hãy cùng Ambrosia tìm hiểu về thời điểm có thể cho bé tập ngồi và cách tập ngồi cho bé đúng.

1. Nên cho bé tập ngồi khi nào?

Cho bé tập ngồi từ mấy tháng? Là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh đang có con trong giai đoạn phát triển. Thông thường, bé từ 5 – 6 tháng tuổi đã bắt đầu có thể đẩy cơ thể mình lên cao để có thể ngồi nhưng nếu không có sự hỗ trợ, bé chỉ có thể ngồi trong chốc lát, hai tay đưa ra trước để chống đỡ. Sang đến tháng thứ 7 đến 9 tháng cơ cổ và cơ lưng cũng trở nên mạnh mẽ hơn, bé ngồi mà không cần đến sự hỗ trợ nào khác. Cho đến khi hơn 9 tháng tuổi, bé hoàn toàn thành thạo kỹ năng này, dễ dàng chuyển từ tư thế nằm đến tư thế ngồi nhanh chóng.

Tuy nhiên vẫn có trường hợp có những bé biết ngồi sớm hơn, vì thế thay vì chỉ dựa vào tháng tuổi để cho bé tập ngồi sớm hay không, ba mẹ hãy kiểm tra cấu trúc xương của bé, ít nhất chúng cần phải cứng cáp hơn, đầu và cổ cũng có thể cân bằng tốt thì lúc này mới là thời điểm tốt nhất để tập ngồi dễ dàng và nhanh chóng.


Cho bé tập ngồi khi nào?

2. Cách cho bé tập ngồi đúng

Vì cột sống còn quá non nớt không thể chịu được “sức nặng” lớn nâng đỡ cơ thể ở phần thân trên của trẻ nên nếu không được tập ngồi đúng cách hoặc tập ngồi quá sớm khi cơ thể chưa hoàn thiện một phần sẽ rất dễ gây đau lưng về sau hoặc chứng vẹo cột sống ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt sau này. Vậy nên, hãy giúp bé làm quen với tư thế ngồi trước sau đó mới thực hiện tập ngồi cho bé đúng cách nhé.

Cách để bé làm quen với việc ngồi

– Khuyến khích bé nằm sấp: Để có được một tư thế ngồi vững chắc và hoàn hảo đầu tiên mẹ phải tập sao cho đầu của trẻ giữ được sự ổn định bằng cách đặt bé nằm sấp và để đồ chơi mà bé thích trước mặt rồi khuyến khích con nâng đầu lên để nhìn. Khi bé đã làm được, mẹ hãy giấu đồ chơi, lúc này bé sẽ cố gắng nâng người lên để đi tìm.

– Cho bé tựa vào mẹ: Hãy để cơ thể mẹ trở thành một chiếc ghế tựa “vững chắc” cho con trong khi chơi với món đồ chơi yêu thích. Điều này sẽ giúp tăng cường sức mạnh của cơ lưng và quen với cảm giác ngồi.

– Kích thích trí tò mò của con: Để làm được điều này, mẹ hãy đặt những món đồ chơi mới lạ xung quanh sao cho bé có thể lấy được khi ngồi. Mẹ cũng có thể ngồi kế bên và chơi cùng bé.

– Tăng cường sức mạnh của các cơ: Cơ bắp của trẻ phát triển tốt sẽ là tiền đề hiệu quả để việc tập ngồi trở nên dễ dàng hơn. Nhưng làm sao để tăng cơ bắp cho trẻ khi còn quá nhỏ. Massage thường xuyên hằng ngày hoặc chơi vài trò chơi đơn giản sẽ là cách tốt nhất để “tăng cơ” và tăng sức mạnh của cơ.


Dạy bé tập ngồi hiệu quả

Các bài tập cho bé tập ngồi

Cho bé tập ngồi như thế nào? Đơn giản nhất là hãy thực hiện những bài tập dưới đây

– Bài tập chiếc trống lắc: Bài tập này tốt cho vùng lưng và cùng cổ của bé. Để bé nằm sấp rồi đặt chiếc trống trong tầm mắt, tạo ra âm thanh và di chuyển sang hai bên để đầu bé di chuyển theo

– Bài tập gập bụng: Bài tập cho bé tập ngồi này sẽ giúp bé có thể tự nâng người lên. Đầu tiên cho bé nằm sấp, giữa lấy hai tay của bé rồi nhẹ nhàng kéo bé lên như một động tác gập bụng thông thường

– Cách tập ngồi cho bé với bài tập đi xe đạp: Đặt bé nằm sấp rồi nhẹ nhàng giữ chân bé và nâng lên, sau đó thực hiện những động tác giống như đạp xe đạp.


Bài tập tập ngồi cho bé

Lưu ý do cơ thể bé còn mỏng manh nên trong quá trình thực hiện các bài tập này cần nhẹ nhàng để không làm tổn thương đến xương của bé.

Chớ nên “đốt cháy giai đoạn” cho bé tập ngồi sớm mẹ nhé, thay vào đó hãy tôn trọng sự phát triển tự nhiên của con và tập ngồi khi thực sự cần thiết. Nếu việc tập ngồi đã bị “trì trệ” quá lâu, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay. Bên cạnh đó, để đảm bảo một hệ xương phát triển chắc khỏe, dẻo dai ba mẹ hãy cố gắng bổ sung Canxi và vitamin D đầy đủ qua nguồn thực phẩm hằng ngày từ thịt, rau củ hoặc đồ ăn dặm khác như váng Ambrosia nhé.

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *