Điểm danh một số món ăn vặt có hại cho trẻ nếu ăn thường xuyên

Các món ăn vặt cho trẻ có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó cũng tồn tại không ít những tác hại khôn lường. Chủ yếu việc nhận được lợi ích hay tác hại đều đến từ nguyên nhân về nguồn thực phẩm mẹ lựa chọn. Có những món ăn vặt không được khuyến khích cho trẻ ăn quá nhiều vì chúng có thể gây ra các tình trạng như tăng cân béo phì, mất cảm giác ngon miệng, sâu răng và một số bệnh lý khác dần hình thành bên trong. Vì thế trong bài viết dưới đây Ambrosia sẽ liệt kê cho mẹ một vài món ăn vặt có hại cho trẻ. Hãy cùng theo dõi nhé.

1. Món ăn vặt có sẵn từ trái cây

Trái cây là loại thực phẩm bổ dưỡng nhất với chất xơ và nhiều loại vitamin khoáng chất đa dạng vì thế ba mẹ thường bổ sung thực phẩm này trong các bữa ăn dặm của trẻ hằng ngày. Tuy nhiên, điều đó chỉ tốt khi ba mẹ cho trẻ dùng trái cây trực tiếp mà không phải bất cứ loại sản phẩm có sẵn nào khác như kẹo trái cây, snack trái cây, trái cây sấy,……Hầu hết những thực phẩm như vậy thường có nhiều đường nhân tạo hoặc chất tạo màu, chúng có thể gây tổn hại đến răng của trẻ, làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì và một số bệnh lý khác liên quan đến tim mạch, huyết áp,……..


Trái cây có sẵn – Món ăn vặt cần hạn chế cho trẻ

2. Món ăn vặt có hại cho trẻ: Khoai tây chiên

Món khoai tây chiên là một trong những món ăn nhanh phổ biến nhất và được nhiều trẻ vô cùng yêu thích. Tuy nhiên đây cũng là một món ăn vặt có hại cho trẻ nếu thường xuyên nạp trong thời gian dài. Khoai tây được chiên ngập dầu nên chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa không tốt cho sức khỏe và chứa nhiều calo. Ăn quá nhiều thứ này cùng một lúc có thể dẫn đến vấn đề béo phì. Bên cạnh đó, khi chiên rán ở nhiệt độ cao, thực phẩm sẽ sản sinh ra acrylamide – một trong những chất gây ung thư phổ biến.

3. Món ăn vặt có hại cho trẻ: Mì gói

Trong tất cả những món ăn vặt có hại cho trẻ thì mì gói là thứ cần phải tránh nhiều nhât. Mì không chỉ ít chất dinh dưỡng mà còn chứa nhiều natri, trong khi đó trẻ em từ hai đến ba tuổi không nên tiêu thụ quá 1.000 miligam natri mỗi ngày. Trẻ em dưới 8 tuổi không nên dùng quá 1.200 mg mỗi ngày. Một khi chế độ ăn nhiều natri vượt quá mức cho phép có thể khiến trẻ tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, ngoài ra, natri còn làm tăng cường độ làm việc của hệ thống tim mạch, thận và đường tiết niệu nên sớm dẫn tới suy giảm chức năng hoạt động của các hệ cơ quan này.

Món ăn vặt có hại cho trẻ này còn chứa đến 25 loại phụ gia thực phẩm khác nhau gây ra một số triệu chứng ngộ độc mãn tính như ăn không ngon, giảm cân, tiêu chảy, rụng tóc, suy thận mạn tính, da xanh xao, động kinh, trí tuệ giảm sút.


Mì gói thực phẩm có hại cho trẻ

4. Phô mai

Vừa nằm trong danh sách các món ăn vặt dinh dưỡng vừa được liệt kê là món ăn vặt có hại cho trẻ, không gì khác chính là phô mai. Mặc dù chế phẩm từ sữa này là nguồn cung cấp canxi và protein tuyệt vời nhưng cũng chứa rất nhiều chất béo tự nhiên, natri, và axit béo bão hòa cao góp phần gây ra các bệnh về tim mạch, béo phì, huyết áp cao, tiểu đường. Phô mai cũng không tốt cho trẻ mắc phải chứng bất dung nạp lactose nếu không nó sẽ gây ra táo bón, đầy hơi, đầy bụng, tiêu chảy – tất cả các vấn đề về đường tiêu hóa ở trẻ.

5. Thực phẩm chế biến sẵn

Các nghiên cứu cho thấy đồ ăn nhẹ đóng gói, thực phẩm chế biến sẵn và thịt đỏ chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội, lạp xưởng,….có thể làm khiến trẻ gặp các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim và ung thư ruột kết.

Trong món ăn vặt có hại này còn có rất nhiều sự hiện diện của N-nitroso, heterocyclic amin – là những chất mang đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bên cạnh đó, người ta cũng tìm ra trong thịt chế biến sẵn còn có hàm lượng lớn benzopyrene – chất gây ung thư.


Thực phẩm chế biến sẵn không tốt

6. Món ăn vặt có hại cho trẻ: Bim Bim

Nếu được hỏi về món ăn nào trẻ thích nhất thì phần lớn đề trả lời là bim bim – món khoái khẩu không thể thiếu. Tuy ngon miệng là vậy nhưng những tác hại mà nó mang lại cũng không ít đối với trẻ, theo các chuyên gia, trong bim bim có chứa nhiều muối, chất béo, calo và đặc biệt là việc chiên ở nhiệt độ cao khiến cơ thể trẻ phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh béo phì, ung thư.

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ không phải là điều dễ thực hiện đối với ba mẹ vì rất nhiều yếu tố khác tác động đến. Tuy nhiên, ba mẹ vẫn nên kiểm soát thật tốt các loại thực phẩm mà con tiếp nạp hằng ngày để đảm bảo có được một sức khỏe tốt nhất cho sự tăng trưởng và phát triển. Trên đây là những món ăn vặt có hại cho trẻ.

>>>Xem thêm: Bí quyết để trẻ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *