Khi trẻ thiếu chất béo, cơ thể sẽ biểu hiện như thế nào?

Bệnh béo phì ở trẻ đang ngày càng gia tăng nhanh chóng và gây ra những tác động không nhỏ đến sức khỏe. Vì thế, nhiều ba mẹ lựa chọn cách hạn chế chất béo hoặc thậm chí loại bỏ chất béo ra khỏi khẩu phần ăn uống hằng ngày nhưng không biết rằng trẻ thiếu chất béo cũng có thể phải gặp những hệ lụy không kém gì so với thừa chất béo. Vậy nên, trong bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu xem khi thiếu chất béo, cơ thể trẻ sẽ như thế nào nhé.

1. Vai trò của chất béo?

Vấn đề trẻ béo phì đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau và chất béo chỉ là một phần nhỏ tác động đến. Do đó, ba mẹ không nên loại bỏ hoàn toàn dưỡng chất này ra khỏi chế độ ăn hằng ngày vì tầm quan trọng của chất béo đối với cơ thể là rất lớn

– Cung cấp năng lượng: Chất béo là nguồn năng lượng vô cùng dồi dào cho cơ thể. Trong 1 gam tiêu thụ hằng ngày, chất béo đã cung cấp thêm 9 kcal mỗi 1 gam tiêu thụ, cao hơn gấp đôi hàm lượng năng lượng của protein hoặc carbohydrate (4 kcal mỗi gam) và hơn bốn lần hàm lượng năng lượng của chất xơ (2 kcal mỗi gam)

– Vận chuyển vitamin: Trong chế độ ăn uống, chất béo là “chất vận chuyển” các vitamin A, D, E và K hay còn được biết đến là các vitamin tan trong chất béo. Vì thế nếu không có nguồn dưỡng chất này, các vitamin sẽ không được hấp thu tại ruột và phát huy tác dụng với cơ thể. Do đó, việc tiêu thụ đủ lượng thực phẩm chứa chất béo là điều cần thiết để hấp thụ đủ các vi chất dinh dưỡng này.

– Hỗ trợ mức cholesterol tối ưu: Các nghiên cứu đã cho thấy nguồn chất béo lành mạnh rất tốt cho việc duy trì mức cholesterol khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe tim mạch.

– Tăng cường chức năng não bộ: Trong 3 năm đầu đời của trẻ, chất béo chiếm đến 60% thành phần vật chất giúp hoàn thiện não bộ


Vai trò của chất béo

2. Trẻ thiếu chất béo sẽ như thế nào?

Ăn thiếu chất béo cơ thể sẽ như thế nào? Khi trẻ bị thiếu hụt chất béo trầm trọng so với nhu cầu bổ sung cần thiết có thể dẫn đến tình trạng trẻ chậm phát triển thể chất, trí não, cân nặng, chiều cao và một số những ảnh hưởng khác.

Trí nhớ kém, mất tập trung

Như đã nói ở trên, khoảng 60% não bộ được hình thành từ chất béo. Vì thế thiếu hụt dưỡng chất này sẽ khiến cho các tế bào não hoạt động kém hiệu quả hơn rất nhiều, dẫn đến các vấn đề như suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung, tư duy kém, ghi nhớ lâu, dễ quên.


Thiếu chất béo trẻ dễ suy giảm trí nhớ

Thiếu chất béo là thiếu vitamin

Những loại vitamin thiết yếu của cơ thể bao gồm vitamin A, D, E và K, tuy chức năng mỗi loại sẽ khác nhau nhưng đều mang đến những tác dụng rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Cơ thể thiếu chất béo sẽ đồng nghĩa với việc thiếu đi những nguồn dinh dưỡng quan trọng này vì chúng không thể hấp thụ hiệu quả vào cơ thể từ đó có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Thường xuyên mệt mỏi

Thiếu chất béo bị gì? Chất béo là nguồn dự trữ năng lượng quan trọng, do vậy thiếu năng lượng trẻ sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải,…..làm ảnh hưởng đến các hoạt động diễn ra trong ngày.


Trẻ mệt mỏi thiếu năng lượng do không có đủ chất béo

Thiếu chất béo trẻ hay bị rùng mình

Chất béo có vai trò sản sinh nhiệt và giữ ấm cho cơ thể. Dấu hiệu của thiếu chất béo, trẻ sẽ thường xuyên cảm thấy lạnh và rùng mình ngay cả ở nhiệt độ bình thường.

Giảm khả năng miễn dịch của cơ thể

Khi lượng chất béo trong cơ thể ít, điều này có thể liên quan đến mức cortisol trong cơ thể mà cụ thể là khiến mức cortisol này tăng cao làm cản trở hệ thống miễn dịch, làm tăng khả năng nhiễm vi khuẩn hoặc nhiễm virus cảm lạnh hoặc cúm.

3. Bổ sung chất béo cho trẻ

Một số loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh mà mẹ nên bổ sung cho trẻ trong các bữa ăn hằng ngày có thể kể đến như:

– Quả bơ: chứa khoảng 77% chất béo

– Dầu oliu nguyên chất: chiếm 73% hàm lượng chất béo

– Quả óc chó và mắc ca: chứa khoảng 50-73g chất béo trên 100g thành phẩm

– Các loại cá béo ( cá cơm, cá hồi, cá mòi, cá trích,….): nguồn cung cấp axit béo omega-3 DHA và EPA có lợi cho sức khỏe nhất

– Trứng: 62% lượng calo trong toàn bộ trứng là từ chất béo

– Các loại hạt: nguồn chất béo từ thực vật tốt cho cơ thể

– Hạt chia: có khoảng 80% chất béo

– Sữa và các chế phẩm từ sữa: chứa đầy đủ chất béo lành mạnh

– Socola đen: chứa tới 65% chất béo tốt


Thực phẩm giàu chất béo

Đừng nghĩ rằng chất béo là một nguồn dinh dưỡng không tốt đối với trẻ khi thiếu hụt chất béo có thể kéo theo nhiều hệ lụy ba mẹ nhé.

>>>Xem thêm: Mỗi ngày bổ sung chất béo cho trẻ bao nhiêu là hợp lý

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *