Ba mẹ không nên chủ quan trước triệu chứng kém hấp thu ở trẻ

Kém hấp thu dinh dưỡng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến sức khỏe và sự tăng trưởng toàn diện của trẻ cả trong hiện tại lẫn tương lai từ đó khiến trẻ chậm phát triển tinh thần và thể chất, nguy cơ suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch vô cùng cao. Vấn đề kém hấp thu dinh dưỡng đồng nghĩa với việc các dưỡng chất tốt được bổ sung không thể đi sâu vào cơ thể hoặc bị đào thải nhanh chóng mà chưa kịp phát huy những tác dụng tốt vốn có. Dưới đây sẽ là một số thông tin cần nắm rõ về triệu chứng kém hấp thu dinh dưỡng ở trẻ.

1. Nguyên nhân trẻ kém hấp thu dinh dưỡng là gì?

Vấn đề cơ thể trẻ mắc tình trạng kém hấp thu dinh dưỡng có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Những sai lầm thường gặp của ba mẹ trong việc xây dựng chế độ ăn uống hằng ngày với trẻ có thể kể đến như cho trẻ ăn dặm quá sớm, không đa dạng các loại thực phẩm cung cấp hằng ngày, bổ sung quá ít hoặc quá nhiều chất dinh dưỡng, trẻ ăn dặm sai cách,……..đều có thể khiến khả năng hấp thu của trẻ bị suy giảm.


Trẻ bị kém hấp thu dinh dưỡng do chế độ dinh dưỡng

Vấn đề nhiễm ký sinh trùng

Nguyên nhân trẻ kém hấp thu có thể xuất phát từ ký sinh trùng. Tình trạng nhiễm ký sinh trùng ở trẻ xảy ra khá phổ biến có thể do nguyên nhân lây nhiễm qua đường miệng, đồ ăn không được đảm bảo an toàn, vấn đề vệ sinh cá nhân không sạch sẽ. Nhiễm ký sinh trùng như giun, sán, amip,…sẽ khiến đường ruột của trẻ gặp vấn đề từ đó xuất hiện các triệu chứng như tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng, sốt, cơ thể bé mệt mỏi, biếng ăn, kém hấp thu dinh dưỡng và không tăng cân.

Trẻ kém hấp thu dinh dưỡng do loạn khuẩn đường ruột

Loạn khuẩn đường ruột là gì? Đây là tình trạng hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng, hại khuẩn nhiều hơn lợi khuẩn khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng ở trẻ dần trở nên yếu kém.


Trẻ bị loạn khuẩn đường ruột

Thiếu enzyme tiêu hóa do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện

Enzym tiêu hóa đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Dưới tác động của enzyme tiêu hóa, thức ăn được phân giải thành các phần tử nhỏ để ruột có thể hấp thu một cách dễ dàng vào máu, nuôi dưỡng cơ thể.

Có thể nói, vấn đề trẻ ăn kém hấp thu chất dinh dưỡng nào đều do nguyên nhân thiếu hụt enzyme tiêu hóa của chất đó. Nên giải quyết vấn đề kém hấp thu là tăng cường enzyme tiêu hóa, đặc biệt là tiêu hóa lipid ngoài dịch mật còn cần có lipase.

Do hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên lượng enzyme tiết ra chưa đáp ứng được với khẩu phần ăn. Vì vậy, việc bổ sung enzyme tiêu hóa ngay đầu bữa ăn sẽ tạo điều kiện cho bé hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

2. Triệu chứng

Mắc triệu chứng kém hấp thu dinh dưỡng thường có những biểu hiện:

– Đau bụng và nôn mửa liên tục

– Đi ngoài thường xuyên, phân lỏng, có mùi tanh khó chịu

– Khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng tăng cao

– Thể trạng của trẻ dần trở nên kém hơn

– Chậm tăng trưởng và tăng cân

– Dễ bị bầm tím

– Viêm da

– Thiếu máu


Triệu chứng kém hấp thu dinh dưỡng

3. Trẻ kém hấp thu dinh dưỡng phải làm gì?

Mắc tình trạng kém hấp thu dinh dưỡng cần đến sự tư vấn từ bác sĩ để cải thiện được tình trạng này, ngoài ra ba mẹ hãy lưu ý một số vấn đề sau:

– Chăm sóc trẻ kém hấp thu bằng chế độ ăn phù hợp: Chia nhỏ các bữa ăn, tập trung ăn uống, cách chế biến của mẹ cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm nhưng vẫn cần đủ 4 nhóm chất thiết yếu, lựa chọn thức ăn thích hợp với lứa tuổi, ăn dặm một lượng ít trước để trẻ làm quen, không thúc ép trẻ ăn và có thói quen ăn rong,……

– Trong trường hợp kém hấp thu do thiếu enzym tiêu hóa mẹ nên cho bé đi khám và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ

– Cho trẻ tăng cường vận động thường xuyên rất có lợi cho hệ tiêu hóa

– Bổ sung các vi chất thiếu hụt cho trẻ thông qua các biểu hiện do thiếu chất dinh dưỡng

– Hệ tiêu hóa cần có nước để phân hủy tốt hơn, một khi hệ tiêu hóa tốt cũng đồng nghĩa với việc tăng cường khả năng hấp thu hiệu quả. Do đó, hãy bổ sung đủ lượng nước cho trẻ hằng ngày trong giai đoạn thích hợp.

Trẻ kém hấp thu dinh dưỡng là vấn đề mà nhiều ba mẹ vô cùng lo lắng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển về lâu dài. Do đó, việc nắm rõ những thông tin về tình trạng này sẽ giúp ba mẹ có được cách xử lý tốt nhất và nhanh chóng nhất.

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *