Hoạt động vui chơi và phát triển tốt nhất cho trẻ 8 tháng tuổ

Trẻ 8 tháng tuổi đánh dấu cột mốc phát triển “bùng nổ” về các kỹ năng vận động thể chất, nhận thức và cảm xúc. Vì thế đây là thời điểm quan trọng mà ba mẹ có thể giới thiệu các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển tốt nhất về những kỹ năng đó ngoài ra còn có thể hỗ trợ phát triển thêm nhiều kỹ năng mới cho những cột mốc tăng trưởng khác trong tương lai của trẻ. Hãy cùng Ambrosia khám phá một số hoạt động hiệu quả dành cho trẻ 8 tháng tuổi nhé.

1. Trẻ 8 tháng tuổi đã biết làm những gì?

Giai đoạn này có thể gọi là “lứa tuổi năng động” bởi trẻ có xu hướng muốn khám phá nhiều hơn về thế giới bên ngoài nên vô cùng thích thú và luôn hoạt động không ngừng nghỉ. Vậy cụ thể trẻ 8 tháng biết làm gì?

– Một trong những thay đổi lớn nhất trong sự phát triển của trẻ trong giai đoạn 8 tháng là khả năng di chuyển. Trẻ có thể tự ngồi dậy và bò đến những nơi mình muốn với tốc độ rất nhanh vì thế ba mẹ sẽ luôn phải quan sát trẻ thật kỹ.

– Về kỹ năng đứng, trẻ có thể vịn vào bất cứ đồ vật nào để đứng lên và ngồi xuống khi được ba mẹ hỗ trợ

– Ngoài ra, khả năng cầm và thả đồ vặt của chúng cũng sẽ có sự tiến triển nhanh chóng. Trẻ có thể chuyền đồ vật một cách trơn tru từ tay này sang tay khác. Trẻ cũng có thể có kỹ năng nắm bắt những vật nhỏ và đưa chúng vào miệng.

– Cột mốc thú vị khác về khả năng của trẻ 8 tháng đó là kỹ năng chỉ trỏ. Trẻ sẽ thường bắt đầu chỉ trỏ trong khoảng thời gian từ bây giờ đến khoảng một tuổi. Vì thế ba mẹ có thể tận dụng điều này để khuyến khích con chỉ vào các đồ vật và mô tả chúng cho con.

– Thị lực của trẻ sẽ được cải thiện về mức độ rõ ràng gần như tốt như người lớn. Vậy nên trẻ đã có thể nhận ra được mọi thứ xung quanh nên luôn thích thú tìm kiếm và tò mò về tất cả.

– Trẻ bắt chước hành vi của ba mẹ và mọi người

– Trẻ 8 tháng tuổi đã có thể bắt đầu trả lời bập bẹ khi được gọi tên và có thể nhận ra tên của những người khác trong gia đình.


Sự phát triển của trẻ 8 tháng

2. Những hoạt động khuyến khích trẻ 8 tháng phát triển hiệu quả

Trẻ 8 tháng dạy gì? Ba mẹ hãy tận dụng những kỹ năng mà trẻ có được để phát triển chúng tốt hơn nữa với những hoạt động dưới đây:

Nói chuyện với trẻ nhiều hơn

Hãy nói chuyện với trẻ thật nhiều để trẻ phát triển được khả năng ngôn ngữ trong tương lai và hiểu rõ được ý nghĩa của mọi từ. Thậm chí việc nói chuyện với trẻ còn tăng cường được khả năng nhận thức và ghi nhớ rất tốt ở trẻ.

Bên cạnh đó, khi trẻ có hứng thú bập bẹ với một đồ vật, sự việc nào đó ba mẹ hãy cố gắng quan sát, lắng nghe kỹ và đáp lại với con thật nhiều. Như vậy, con sẽ không ngần ngại tìm hiểu, khám phá mọi thứ xung quanh mình nhiều hơn.


Nói chuyện và chơi với con nhiều hơn để trẻ phát triển các kỹ năng

Trò chơi giúp con phát triển 5 giác quan

Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì? Những trò chơi hay nhất dành cho trẻ 8 tháng tuổi sẽ khuyến khích và hỗ trợ trẻ phát triển được mọi kỹ năng về thể chất vàtrí não. Ví dụ:

– Để phát triển kỹ năng vận động, cha mẹ có thể cho con chơi những trò chơi đơn giản nhất như nghịch nước, chơi cùng bóng, đuổi bắt nhẹ nhàng….. hoặc thực hiện những bài tập bò để phát triển thể lực và cơ bắp cho trẻ.

– Những trò chơi như tìm đồ vật, xếp hình, xếp gỗ,…..sẽ giúp con phát triển trí não hiệu quả cũng như rèn luyện khả năng tư duy nhanh nhạy của bé.

– Để tăng khả năng xúc giác của bé, bố mẹ có thể chơi với con những trò chơi đòi hỏi cần sự cầm nắm nhiều như chơi bóng hay xếp hộp nhỏ vào hộp to, hay đóng nắp cho các hộp.

– Chơi đồ chơi âm nhạc, các nhạc cụ với những màu sắc khác nhau sẽ giúp bé ghi nhớ được các cung bậc của nốt nhạc và những cung bậc âm thanh khác nhau từ đó giúp cho sự phát triển của thính giác của trẻ tốt hơn.

Điều quan trọng là ba mẹ không nên tạo quá nhiều áp lực hoặc quan tâm quá nhiều đến “kết quả” trong mỗi buổi chơi này. Luôn cho con tâm lý thoải mái, vui vẻ là điều quan trọng để trẻ được “thỏa sức” phát triển.


Hoạt động phát triển 5 giác quan ở trẻ

Trong suốt quá trình phát triển của con, vai trò của ba mẹ là vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ trẻ ở mọi kỹ năng vì thế đừng bao giờ từ chối việc đồng hành cùng con ba mẹ nhé.

>>>Xem thêm: 13 mốc phát triển của trẻ từ 0 – 2 tuổi mẹ nên nắm rõ

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *