Nắm rõ một số lưu ý khi cho trẻ ăn vặt để hỗ trợ dinh dưỡng hiệu quả

Trẻ ăn vặt nếu ba mẹ cho trẻ ăn sai cách, có thể sẽ không thể đảm bảo được yếu tố dinh dưỡng, thậm chí còn gây ra những tác hại nhất định đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Ngược lại, trẻ ăn vặt đúng cách chính là cách hữu ích để bổ sung thêm nguồn dưỡng chất đa dạng, cung cấp năng lượng “phục vụ” cho quá trình tăng trưởng mạnh mẽ. Vậy nên, để nhận được những lợi ích này, ba mẹ hãy lưu ý một số vấn đề sau được thông tin dưới bài viết này nhé.

1. Trẻ ăn vặt quá nhiều gây ra những tác hại nào?

Các món ăn vặt có hại nhưng hầu hết lại được trẻ vô cùng ưa thích bởi hương vị thơm ngon, đúng với sở thích. Nhưng có thể vì thấy con ăn ngon, không ít ba mẹ bỏ qua những tác hại mà cho trẻ ăn một cách thỏa thích, không có kế hoạch cho chế độ ăn uống rõ ràng. Cụ thể, sẽ gây nên:

– Chứng thừa cân béo phì

– Giảm mức năng lượng và khả năng tập trung lâu dài

– Có hại cho sức khỏe đường ruột

– Tổn thương xương và răng

– Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như suy giảm chức năng thận, tiểu đường, bệnh tim,….. khi trẻ trưởng thành.


Tác hại khi trẻ ăn quà vặt nhiều

2. Thời gian lý tưởng để ăn vặt

Nhiều mẹ thường nghĩ món ăn vặt chỉ ăn với một lượng nhỏ nên có thể cho trẻ ăn bất cứ lúc nào, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm.

Thời gian cho trẻ ăn vặt cần được quy định thích hợp, tốt nhất là sau bữa ăn chính từ 2 – 3 tiếng đồng hồ vào buổi sáng hoặc buổi chiều để không khiến trẻ bị quá no, dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.

Hơn nữa, nếu cho trẻ một thời gian được quy định rõ cho việc ăn vặt sẽ giúp hình thành được một thói quen tốt, trẻ sẽ không ăn vặt vô độ và khó có thể kiểm soát.

3. Cách cho trẻ ăn an toàn, hạn chế gây hại cho sức khỏe

Ăn vặt lành mạnh quan trọng nhất vẫn là khâu lựa chọn thực phẩm cho trẻ vì không phải loại thực phẩm nào cũng phù hợp cho việc bổ sung hằng ngày.

Thực phẩm tự nhiên tốt 

Với những thực phẩm tốt cho sức khỏe như phô mai, rau củ, ngũ cốc, trứng, khoai lang, hoa quả, các loại hạt,……mẹ có thể tự tay chế biến thành những món ăn ngon và dinh dưỡng cho trẻ bổ sung.

Bên cạnh đó, hãy hạn chế kẹo, bánh ngọt, bỏng ngô, thực phẩm làm từ đồ nếp, đồ ăn nhiều dầu mỡ (khoai tây chiên, cánh gà chiên, hamburger,……), nước ngọt, trà sữa, thực phẩm có sẵn ( thịt đóng hộp, xúc xích, thịt xông khói,……)

Ngoài ra, trong quá trình chuẩn bị đồ ăn vặt cho trẻ, có những điểm sau đây mà các mẹ cần lưu ý:

– Chọn thực phẩm tươi để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng

– Các món ăn vặt cho trẻ cần được chế biến đúng cách và đảm bảo vệ sinh trong suốt quá trình chuẩn bị và nấu

– Mẹ có thể chọn những món ăn vặt dễ làm nhưng vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng

– Cho phép con tự lựa chọn món ăn vặt bằng cách chuẩn bị nhiều món cùng lúc, nhưng không nên để con lựa chọn quá nhiều và theo ý muốn của mình.

– Không ép buộc trẻ ăn mà nên kết hợp món ăn yêu thích với các loại thực phẩm mới để giúp bé dễ dàng chấp nhận thức ăn mới.

– Không cho trẻ vừa ăn vừa chơi dù là bữa chính hay bữa phụ


Trẻ ăn vặt bằng thực phẩm lành mạnh

Cẩn thận khi mua đồ ăn có sẵn

Khi ăn vặt với đồ ăn được bán sẵn, ba mẹ cần chú ý đọc thật kỹ bảng thành phần của sản phẩm hoặc chú ý về những chất dinh dưỡng mà loại đồ ăn vặt có thể mang lại. Nếu như thành phần có chứa đường, mật ong, chất tạo ngọt nhân tạo, phẩm màu,……ba mẹ nên hạn chế cho trẻ tiêu thụ những loại này.

Giới thiệu cho ba mẹ váng sữa Ambrosia – món ăn dinh dưỡng và an toàn cho những bữa ăn phụ lành mạnh.

Váng Ambrosia nổi bật với hàm lượng chất béo thấp, chỉ chứa khoảng 3% chất béo thông thường. Bên cạnh đó, sở hữu hàm lượng canxi và vitamin D cao giúp bé yêu cao lớn vượt trội.

Được làm bằng cách sử dụng 100% hương vị tự nhiên, váng Ambrosia không chứa chất bảo quản, màu nhân tạo, hương vị hoặc chất tạo ngọt nhưng có đầy đủ chất dinh dưỡng từ sữa.


Váng sữa Ambrosia

Sự tăng trưởng khỏe mạnh và thói quen ăn uống tốt của trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi một chế độ ăn uống không lành mạnh. Trong đó, việc trẻ ăn vặt tuy chỉ là một bữa nhỏ trong ngày nhưng ba mẹ không nên chủ quan mà hãy thực hiện đúng.

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *