5 loại trái cây mùa hè dành cho trẻ và những lưu ý quan trọng

Trong khẩu phần ăn của trẻ, trái cây là loại thực phẩm không thể thiếu. Đặc biệt khi thời tiết bắt đầu vào mùa hè nắng nóng, trái cây sẽ trở thành “món ăn” giải khát rất tốt nhất dành cho trẻ vừa cung cấp nước vừa cung cấp đầy đủ các loại vitamin khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên khi cho trẻ ăn những loại trái cây mùa hè, ba mẹ cũng cần lưu ý đến một số vấn đề quan trọng liên quan đến cách chế biến và định lượng trái cây thích hợp. Dưới đây bài viết sẽ liệt kê cho mẹ danh sách 5 loại trái cây mùa hè dành cho trẻ.

1. Dưa hấu

Một loại trái cây trong mùa hè vô cùng được yêu thích, dưa hấu không chỉ có màu sắc bắt mắt, hương vị ngọt thanh hấp dẫn trẻ mà còn chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng rất lớn mặc dù nó chứa khoảng chứa 92% thành phần nước cao nhất so với bất kỳ loại trái cây nào khác. Cùng với chất chống oxy hóa lycopene, dưa hấu còn cung cấp vitamin A, kali, một số axit amin và nhiều vitamin C.

Vào mùa hè, ăn dưa hấu ướp lạnh những ngày nắng nóng trở thành một món ăn giải nhiệt phổ biến. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý rằng nếu dưa hấu được để quá lạnh, hàm lượng các chất chống oxy hóa hiệu quả như lycopene và beta-carotene (Vitamin A) sẽ bị suy giảm. Hơn nữa dưa hấu lạnh có thể dẫn đến tình trạng răng nhạy cảm, ê buốt, khó chịu; gây đau bụng ở trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa chỉ mới trong giai đoạn đang phát triển.

Khi cho trẻ nhỏ ăn dưa hấu, mẹ cũng nên bỏ hết hạn, trẻ nhỏ ăn phải sẽ rất dễ bị hóc. Còn đối với trẻ lớn hơn đã nhai và nuốt tốt, mẹ có thể cho trẻ ăn cả hạt vì việc này rất có lợi bởi trong hạt dưa chứa protein, magie, vitamin B và nhiều chất dinh dưỡng khác. Ăn trực tiếp hoặc mẹ trộn cả hạt và thịt dưa hấu để làm sinh tố hoặc nước ép, giúp trẻ dễ uống hơn.


Dưa hấu tốt nhưng không nên cho trẻ ăn quá lạnh

2. Loại trái cây mùa hè dành cho trẻ – Dứa

Dứa cũng là một trong những loại trái cây mùa hè rất tốt dành cho trẻ. Loại quả này đặc biệt giàu vitamin C và Manga – những hợp chất rất cần thiết cho sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Hàm lượng chất xơ cao tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón ở trẻ. Trong quả dứa còn chứa rất ít chất béo và cholesterol nên cực kỳ có lợi cho sức khỏe trong việc làm sạch mạch máu, nâng cao hoạt động của hệ thống tim mạch.

Tuy nhiên do trong dứa có chứa các hợp chất hữu cơ và bromelain – một hỗn hợp của các enzym tiêu hóa, không chỉ là nguyên nhân gây ra cảm giác đau rát miệng khi ăn mà còn ảnh hưởng đến dạ dày, ruột khiến trẻ khó chịu. Ngoài ra, mẹ hãy tránh cho bé ăn dứa chưa chín vì nó có thể gây hại. Dứa chưa chín có thể gây tiêu chảy và nôn mửa nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh.

3. Quả vải

Mùa hè là mùa của vải không chỉ thơm ngon mà còn có nhiều lợi ích về sức khỏe ngoài tác dụng bổ sung nước cho cơ thể. Quả vải chứa nhiều chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin như , sở hữu hàm lượng đồng và kali đáng kể cùng vitamin C góp phần tăng cường hệ miễn dịch.

Nhưng loại trái cây mùa hè tốt cho sức khỏe này này lại có tính nhiệt khá cao, tiêu thụ quá nhiều có thể gây nóng trong người, dị ứng, táo bón và rối loạn chuyển hóa đường với loạt các phản ứng có thể xảy ra như nổi mụn nhọt, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, tim đập nhanh, toát mồ hôi, miệng khô khát, mỏi mệt…

Vì thế, mỗi lần, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn khoảng 5 – 6 quả vải (100g). Các mẹ cũng nên tránh cho trẻ ăn vải khi đói và nên đợi khoảng 30 phút sau bữa ăn mới cho trẻ ăn.


Quả vải không được ăn quá nhiều

4. Xoài – loại trái cây mùa hè phổ biến

Loại trái cây tốt cho trẻ vào mùa hè không thể không nhắc đến xoài. Có nhiều lý do khiến xoài được mệnh danh là “vua của các loại quả nhiệt đới” khi loại trái cây mùa hè này vô cùng giàu chất xơ cho hệ tiêu hóa và có đến 20 loại khoáng chất và vitamin khác nhau như vitamin A, B1, B2, B6, C, E, kali, natri, đồng, magie, chất kẽm,……… Ngoài ra, zeaxanthin, một sắc tố có trong xoài, có tác dụng bảo vệ mắt bằng cách lọc các tia xanh có hại.

Mang lại nhiều dưỡng chất tuyệt vời đến vậy nhưng xoài vẫn có thể gây ra những “tác dụng phụ” nếu ba mẹ cho trẻ ăn sai cách. Xoài gây bệnh tiêu chảy hoặc các vấn đề về tiêu hóa do ba mẹ cho trẻ tiêu thụ quá nhiều chất xơ vượt mức từ loại quả này. Bên cạnh đó, xoài thuộc nhóm trái cây có thể gây dị ứng ở trẻ em do có nhựa trong vỏ, gây ngứa, mẩn đỏ ở trẻ nhỏ. Các mẹ nên tránh cho trẻ ăn vỏ và hạn chế tối đa tiếp xúc với nhựa.

5. Chuối

Giá trị dinh dưỡng từ chuối là điều không thể phủ nhận. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối có lượng calo rất cao có khả năng bổ sung năng lượng rất tốt cho trẻ. Loại quả này còn có rất nhiều khoáng chất và vitamin, nhất là B6, C và kali. Ăn dặm với chuối còn mang đến những tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ do chuối mềm, có độ trơn và chứa hàm lượng chất xơ dồi dào.

Tuy nhiên, điều cần thiết là các mẹ tránh cho trẻ ăn khi đói. Nồng độ magie trong máu tăng cao có thể phá vỡ sự cân bằng giữa magie và canxi, ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến tim và gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ nhỏ.


Chuối dồi dào dinh dưỡng nhưng cần tránh ăn lúc đói

Tóm lại, các loại trái cây mùa hè này đều rất tốt đối với trẻ nhưng dù trẻ thích ăn đến đâu mẹ cũng nên hạn chế cho trẻ ăn nhiều và ăn thật đúng cách nhé.

>>>Xem thêm: Cho trẻ ăn hoa quả đúng cách, mẹ đã biết?

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *