4 “không” mẹ cần đặc biệt ghi nhớ khi cho trẻ ăn váng sữa

Muốn bé có thêm nguồn dưỡng chất tốt và một bữa ăn phụ ngon lành, mẹ không chỉ cần chọn một loại váng sữa phù hợp mà còn cần phải sử dụng đúng cách, việc cho trẻ ăn váng sữa sai cách có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng và cân nặng. Vì thế hãy chú ý đến 4 điều “Không” dưới đây.

1. KHÔNG để váng sữa thay thế sữa

Váng sữa không thể thay thế sữa đặc biệt là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Bởi váng sữa tuy cũng là một nguồn cung cấp dưỡng chất tốt nhưng hàm lượng các loại vitamin khoáng chất cụ thể lại không quá cao so với sản phẩm sữa và chủ yếu chứa nhu cầu chất béo nhiều hơn. Do đó không nên có sự “thay thế” ở đây, có như vậy trẻ mới có thể hạn chế được các vấn đề về thiếu hụt dinh dưỡng, suy dinh dưỡng, chậm lớn, thấp còi,……


Không nên để váng sữa thay thế sữa

2. KHÔNG cho trẻ ăn váng sữa sai thời điểm

Về độ tuổi, theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ dưới 6 tháng tuổi cần được bú mẹ hoàn toàn, do đó ba mẹ chỉ nên cho trẻ ăn váng sữa khi trẻ đủ 6 tháng tuổi trở lên.

Ngoài ra, nên cho trẻ ăn váng sữa khi nào? Đối với thời điểm hằng ngày, ba mẹ cần lưu ý những điều sau:

– Thời điểm cho trẻ ăn váng sữa vào buổi sáng là nên cách bữa sáng 30 phút sau ăn và cách 2 tiếng đồng hồ so với bữa chính buổi trưa: Việc bé ăn sáng trước khi ăn váng sữa 2 tiếng sẽ giúp bé chắc bụng, hạn chế tình trạng kích ứng và tình trạng đầy bụng gây nôn ói do dùng váng sữa vào sáng sớm.

– Để trẻ ăn váng sữa vào buổi chiều, cách bữa trưa 2 tiếng: Tương tự như buổi sáng, mẹ có thể cho trẻ ăn phụ vào buổi chiều sau bữa trưa khoảng 2 tiếng. Bởi sau một giấc ngủ trưa trẻ có thể sẽ đói và cần nạp thêm năng lượng cho các hoạt động sinh hoạt tiếp theo.

– Ba mẹ không cho trẻ sử dụng trước khi ăn bữa chính: Thành phần của chất béo trong váng sữa rất dễ gây nên tình trạng đầy hơi, gây nguy cơ con quá no mà bỏ bữa.

– Tránh cho bé sử dụng khi đang no: Sau khi ăn no, nếu cho bé sử dụng thêm váng sữa sẽ gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu, khiến quá trình hoạt động của hệ tiêu hoá bị đảo lộn và đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ lười ăn sau này.

– Tránh cho bé ăn váng sữa vào buổi tối: Theo lời khuyên của các chuyên gia, các mẹ tuyệt đối không nên cho con ăn váng sữa vào buổi tối. Lí do là vào ban đêm hệ tiêu hoá của bé sẽ hoạt động yếu hơn. Hàm lượng chất béo trong váng sữa sẽ tác động xấu lên cơ quan tiêu hoá, gây ra tình trạng khó tiêu và khiến bé mất ngủ.


Trẻ ăn váng sữa đúng thời điểm

3. KHÔNG cho trẻ ăn váng sữa thường xuyên

Nhiều phụ huynh đều đặn cho trẻ bổ sung váng mỗi ngày, nhưng liệu điều này có thật sự tốt? Trên thực tế, nhiều khuyến cáo chỉ ra không nên cho trẻ ăn váng sữa thường xuyên bởi như đã nói ở trên, sản phẩm này hầu hết thường chứa hàm lượng chất béo lớn, nếu ăn nhiều trẻ có thể sẽ bị đầy hơi, chướng bụng thậm chí mắc thừa cân béo phì do nạp năng lượng cao mà không giải phóng hiệu quả.

Vậy trẻ ăn váng sữa bao nhiêu là đủ? ba mẹ hãy lưu ý hơn về lượng váng sữa cần cung cấp theo từng độ tuổi khác nhau như sau:

– Trẻ 6 – 12 tháng tuổi: ½ – 1 hộp váng sữa/2 – 3 ngày/ tuần
– Trẻ trên 1 tuổi: 1 – 2 hộp/ngày/2 – 3 ngày/tuần

Ngoài ra, đối với nhóm trẻ đang cần nhiều năng lượng, trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu cân, trẻ mới ốm dậy mẹ có thể tăng lượng váng sữa hằng ngày lên để hỗ trợ cung cấp năng lượng dồi dào. Ngược lại với nhóm trẻ bị thừa cân, béo phì, trẻ đang bị tiêu chảy, trẻ dị ứng với sữa bò thì mẹ nên giảm lượng váng sữa hoặc có trường hợp bác sĩ khuyến cáo không nên bổ sung thực phẩm này để tránh cách tình trạng trên ảnh hưởng nặng hơn.

>>>Xem thêm: Cho trẻ ăn váng sữa nhiều có gây ảnh hưởng đến sức khỏe


Không nên cho trẻ ăn váng sữa thường xuyên

4. KHÔNG nên chọn váng sữa khi không tìm hiểu kỹ

Cho trẻ ăn váng sữa như thế nào là tốt? Câu trả lời là chọn đúng sản phẩm váng sữa “chuẩn”. Thị trường đa dạng các sản phẩm váng sữa và nhiều mẹ cho rằng váng sữa nào cũng như nhau mà lựa chọn khi không tìm hiểu kỹ lưỡng.

Gợi ý cho mẹ một sản phẩm váng sữa bổ sung đang được nhiều mẹ bỉm thông thái tin dùng cho trẻ chính là váng sữa Ambrosia.

– Váng sữa Ambrosia được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cao cấp, đạt chuẩn chất lượng từ Vương Quốc Anh. Tất cả sữa được sử dụng trong các sản phẩm Ambrosia đến ngày nay đều từ các trang trại ở vùng nông thôn Devonshire và Cornish xinh đẹp

– Được đánh giá cao về dinh dưỡng khi váng chứa ít chất béo, chỉ khoảng 3% chất béo, thấp hơn nhiều so với các dòng váng thông thường. Ambrosia mini custard còn chú trọng bổ sung canxi, vitamin D tốt cho sự phát triển xương, răng của trẻ đồng thời cung cấp một lượng thích hợp các dưỡng chất khác cho khả năng phát triển tốt nhất ở trẻ.

–  Ambrosia đảm bảo an toàn tuyệt đối khi váng nói không với chất bảo quản, màu nhân tạo, hương vị hoặc chất tạo ngọt.

– Hương vị béo ngậy nhưng không quá ngọt thích hợp với khẩu vị của trẻ đi cùng kết cấu sữa trứng mịn màng, mượt mà

– Đặc biệt váng Ambrosia thuộc dòng váng nguội, không cần bảo quản trong tủ lạnh, hạn sử dụng dài nên rất hoàn hảo để dự trữ và sử dụng dần; tiện lợi mang đi cho những chuyến đi picnic hoặc trong những hộp cơm trưa cho trẻ dùng ở trường…


Váng sữa Ambrosia

Trên đây là tất cả những thông tin mà ba mẹ cần nắm rõ khi cho trẻ ăn váng sữa

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *