Thời điểm trẻ mọc răng lần đầu, đâu là những thực phẩm con cần bổ sung?

Trẻ mọc răng là giai đoạn khá nhạy cảm, bởi những biểu hiện đặc trưng như chảy nước dãi, lợi bị sưng, đau, vị trí răng ngứa ngáy, khó chịu,……vì thế hầu hết trẻ sẽ có xu hướng biếng ăn và bỏ bữa nhiều hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà ba mẹ có thể lơ là việc ăn uống của trẻ, điều này sẽ không thể đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con. Muốn chăm sóc trẻ tốt hơn trong thời điểm trẻ mọc răng này, mẹ hãy ghi nhớ về những loại thực phẩm phù hợp dưới đây.

1. Những thực phẩm trẻ mọc răng nên ăn

Giai đoạn mọc răng sẽ thường có biểu hiện đặc trưng với phần nướu đau nhức, sưng tấy và khó chịu khiến việc ăn uống thường ngày của trẻ trở nên vô cùng khó khăn, đó là lý do vì sao trẻ trở nên biếng ăn, kém hấp thu dinh dưỡng. Vì thế việc lựa chọn thực phẩm phù hợp để bổ sung trong giai đoạn này rất quan trọng với mục đích tránh làm cho những cơn đau răng của trẻ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nữa. Lúc này, thực phẩm bổ sung cần đảm bảo những tiêu chí bao gồm: mềm, dễ nuốt và không cần nhai nhiều.

Trẻ mọc răng nên ăn gì? Sau đây là những thực phẩm mẹ có thể tham khảo để bổ sung cho trẻ vào thời điểm mọc răng:

– Sữa và các chế phẩm từ sữa: Thứ nhất loại thực phẩm này đảm bảo được kết cấu mềm, mà không cần nhai và dễ nuốt đối với trẻ. Thứ 2, sữa và các chế phẩm từ sữa chứa dồi dào nguồn canxi, photpho, vitamin D nhằm tăng cường sức khỏe răng miệng, củng cố men răng chắc khỏe.


Sữa và các chế phẩm từ sữa bổ sung khi trẻ mọc răng

– Cháo và súp loãng: Một trong những món ăn không thể thiếu đối với trẻ mọc răng biếng ăn đó chính là cháo hoặc súp mềm và loãng. Hơn nữa, cháo còn bổ sung dinh dưỡng và năng lượng rất tốt nếu trẻ có kèm theo biểu hiện sốt. Các mẹ có thể tham khảo một số loại như: cháo gà hạt sen, cháo thịt hầm bạc hà, cháo tía tô…

– Các loại hoa quả: Chuối, bơ, xoài chín, kiwi, dâu tây, nho,……rất mềm, dễ hấp thu và chứa nguồn dưỡng chất dồi dào. Vô cùng thích hợp để mẹ lựa chọn cho trẻ mọc răng.


Hoa quả mềm thích hợp với trẻ đang mọc răng

– Bánh quy ăn dặm: Nếu trẻ mọc răng chán ăn kèm theo biểu hiện ngứa lợi, mẹ có thể cho trẻ ăn bánh quy ăn dặm để làm dịu tình trạng này.

2. Không nên cho trẻ ăn gì?

Khi trẻ mọc răng sữa mẹ cần tránh tuyệt đối bổ sung những loại thực phẩm sau:

– Đồ ăn cứng: Chúng sẽ làm cơn đau của trẻ bị kéo dài hoặc tệ hơn là làm tổn thương vùng nướu

– Tránh xa món ăn nhiều acid, đường: Bánh ngọt, kẹo, socola,… chứa hàm lượng đường rất cao; trái cây họ cam quýt, măng tây, đậu lăng, trứng, đậu phộng,…….lại chứa lượng acid lớn. Cả đường và acid đều không phải là dưỡng chất tốt, nó không chỉ tấn công men răng gây sâu răng và bào mòn mà còn khiến cơn đau của trẻ nặng hơn.

– Không ăn món ăn lạnh, nóng khi đau răng: Kem cây, nước đá, đồ nóng là những thực phẩm mẹ nên tránh cho trẻ ăn khi bị đau răng. Nhiệt độ tác động trực tiếp lên men răng có thể sẽ làm tổn thương men răng nhiều hơn, cụ thể cho trẻ ăn thức ăn cay sẽ khiến miệng và nướu của bé bị kích ứng nhiều hơn. Ngược lại, thực phẩm lạnh sẽ gây ra cảm giác châm chích, khó chịu.

– Thức ăn mặn: Cho trẻ ăn mặn có thể khiến nướu bị sưng và đau, khiến trẻ khó chịu hơn.


Những thực phẩm không nên bổ sung trong giai đoạn mọc răng

3. Những chăm sóc cần thiết

– Vệ sinh răng miệng cho trẻ cần bắt đầu ngay cả trước khi trẻ mọc răng, lúc này mẹ cần dùng bông hoặc gạc mềm thấm chút nước muối sinh lý để làm sạch, sau khi trẻ đã mọc số lượng răng cần thiết, mẹ nên cho trẻ dùng bàn chải loại mềm và kem đánh răng có chứa Fluor thấp, an toàn khi nuốt.

– Xoa dịu các cơn đau, khó chịu của trẻ bằng cách massage nướu, dùng núm vú giả hoặc trẻ có thể gặm đồ chơi để giảm ngứa lợi nên mẹ hãy cố gắng khử trùng toàn bộ đồ chơi của trẻ để đảm bảo không bị nhiễm bụi bẩn hay vi khuẩn.

– Tránh sử dụng thuốc cho trẻ một cách tùy tiện, trong trường hợp trẻ sốt quá cáo, chảy nước dãi nhiều, quấy khóc liên tục ba mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể.

Để giúp trẻ mọc răng dễ chịu, ba mẹ hãy lưu ý đến chế độ dinh dưỡng thật hợp lý nhé.

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *