Chế độ ăn cho trẻ 6 tháng cân bằng giữa thức ăn dặm và sữa công thức

Chế độ ăn cho trẻ 6 tháng đã đến lúc làm quen với thức ăn dặm nhưng sữa công thức vẫn cần là nguồn dinh dưỡng chính trong giai đoạn này. Việc cân bằng giữa bổ sung thức ăn dặm và sữa công thức sẽ đảm bảo trẻ có một cột mốc ăn dặm thật hiệu quả để không chỉ được cấp đủ các dưỡng chất cần thiết tối thiểu cho sự phát triển mà còn “thân thiện” với hệ tiêu hóa non nớt.

1. Thực phẩm trẻ cần trong giai đoạn 6 tháng tuổi

Chế độ ăn uống cho trẻ 6 tháng tuổi chủ yếu với 2 nguồn thực phẩm chính bao gồm sữa mẹ/sữa công thức và thực phẩm tự nhiên

Sữa mẹ hoặc sữa công thức

Khi được 6 tháng tuổi, nguồn dinh dưỡng chính của trẻ vẫn phải là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, lượng sữa cần đảm bảo tối thiểu cho bé 6 tháng ăn dặm là 560 ml mỗi ngày bất kể lượng ăn dặm thực phẩm mỗi ngày của trẻ là bao nhiêu.

Tuy nhiên mẹ hãy chú ý đến các tín hiệu đói và no của trẻ để đảm bảo trẻ nhận được lượng thích hợp nhất.


Chế độ ăn cho trẻ 6 tháng tuổi chủ yếu vẫn là sữa mẹ và sữa công thức

Thực phẩm ăn dặm

6 tháng trẻ ăn dặm chỉ mang tính chất “làm quen” lúc này mẹ hãy cố gắng bổ sung đa dạng các thực phẩm khác nhau ( nhưng vẫn phải nằm trong danh sách thực phẩm khuyến cáo nên sử dụng) để trẻ được trải nghiệm thật nhiều hương vị, tránh tình trạng biếng ăn, kén ăn cho sau này và cung cấp các dưỡng chất khác nhau cho sự phát triển khỏe mạnh.

Kết cấu thức ăn trong chế độ ăn cho trẻ 6 tháng thường bắt đầu với dạng lỏng, nhuyễn mịn nhằm giúp trẻ dễ dàng tiêu hóa hơn như sữa mẹ và sữa công thức.

Các loại thực phẩm phù hợp cho trẻ 6 tháng tuổi trở lên sẽ bao gồm sữa (là nguồn dinh dưỡng chính); các loại rau củ như cà rốt, bí đỏ, khoai lang, củ cải; các loại trái cây như táo, chuối, dưa; các loại ngũ cốc như bột gạo, bột ngũ cốc…Ngoài ra bắt đầu từ thời điểm này trẻ có thể ăn váng sữa hoặc sữa chua, mẹ chọn váng Ambrosia cho bé nhé 


Ăn dặm thích hợp với trẻ

2. Chế độ ăn cho trẻ 6 tháng với lịch trình cụ thể

Dưới đây là lịch trình trong được xây dựng trên phương pháp Easy nhằm kết hợp cân bằng sữa mẹ/sữa công thức cũng như một bữa ăn dặm.

7h30 – 8h00: Trẻ thức dậy, cho bé bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức

10h00 – 11h00: Cho trẻ ăn dặm lần 1 với cháo sữa hoặc bột

14h30 – 15h00: Bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức

17h00 – 17h30: Cho trẻ ăn dặm lần 2 với với cháo sữa hoặc bột chế biến cùng rau củ nghiền

19h00: Trẻ bú mẹ hoặc uống sữa công thức

Hãy nhớ rằng lịch trình mẫu này chỉ là hướng dẫn và nhu cầu của trẻ có thể thay đổi liên tục ví dụ một số trẻ có thể thích ăn dặm hơn vào những thời điểm nhất định, trong khi những trẻ khác có thể thích bú nhiều sữa hơn. Điều quan trọng là mẹ vẫn phải ưu tiên duy trì 560 ml sữa mẹ hoặc sữa công thức mỗi ngày đồng thời kết hợp các cơ hội khám phá hương vị và kết cấu mới.


Chế độ ăn cho trẻ 6 tháng cân bằng giữa sữa và thực phẩm tự nhiên

3. Một số lời khuyên giúp mẹ hỗ trợ ăn dặm thành công

– Đừng ép trẻ ăn nếu trẻ không thích và cho phép trẻ dừng lại khi đã no.

– Cung cấp nhiều loại thực phẩm khác nhau để trẻ tiếp xúc với các mùi vị và kết cấu khác nhau — điều này sẽ giúp bé phát triển khả năng nhai nuốt

– Trong chế độ ăn cho trẻ 6 tháng tuổi hãy tránh cho trẻ ăn những thức ăn như nho nguyên quả hoặc các loại hạt.

– Tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ nước, ngay cả khi trẻ bắt đầu ăn dặm.

– Hãy linh hoạt với lịch ăn của trẻ. Giới thiệu đa dạng thực phẩm khi cảm thấy phù hợp.

– Các món ăn cho trẻ ăn dặm cần được nấu chín và ăn ngay trong vòng 2 giờ để đảm bảo chất lượng. Không nên cho trẻ ăn bột, cháo hay các món ăn khác nấu đi nấu lại nhiều lần trong ngày.

– Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về lịch ăn, sự tăng trưởng hoặc nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, đừng ngần ngại tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa để được hướng dẫn riêng.

Với những thông tin về việc cân bằng giữa thức ăn dặm và sữa công thức, việc xây dựng chế độ ăn cho trẻ 6 tháng đã trở nên thật dễ dàng hơn.

>>>Xem thêm: Trẻ kén ăn: Làm cách nào để ba mẹ có thể “đối phó”?

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *