Thực phẩm nào chứa cả nguồn canxi và vitamin D đối với trẻ

Canxi và vitamin D cần thiết đối với hệ xương của trẻ, trong khi canxi là thành phần chính cấu tạo nên xương thì vitamin D đóng vai trò hỗ trợ sự hấp thụ canxi vào xương tốt nhất. Khi được cung cấp 2 dưỡng chất này cùng lúc trẻ sẽ sở hữu một chiều cao đạt chuẩn trong tương lai đồng thời giảm thiểu các vấn đề bệnh lý liên quan đến hệ xương khớp. Vậy phải làm thế nào để bổ sung canxi và vitamin D hiệu quả nhất thông qua nguồn thực phẩm? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây ba mẹ nhé.

1. Một ngày trẻ cần bao nhiêu canxi và vitamin D?

– Canxi là một loại khoáng chất có vai trò rất quan trọng trong cơ thể người. Trong cơ thể Canxi chiếm 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể người, 99% lượng canxi tồn tại trong xương, răng, móng và 1% trong máu.

– Vitamin D (calciferol) gồm một nhóm seco-sterol tan trong chất béo, được tìm thấy rất ít trong thức ăn tự nhiên

Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cấu trúc xương, còn Vitamin D rất quan trọng đối với quá trình hấp thụ các khoáng chất như canxi trong cơ thể. Vì thế cả 2 dưỡng chất này gần như không thể tách rời trong quá trình bổ sung cho trẻ với lợi ích hỗ trợ tăng trưởng chiều cao vượt trội, giúp cho xương luôn chắc khỏe trong mọi hoạt động, hạn chế các vấn đề về xương ( như còi xương, biến dạng xương, đau cơ xương, loãng xương,…) và giúp tăng cường hệ thống miễn dịch hiệu quả.

Với vitamin D trẻ cần:
– Từ 0-12 tháng: 10 mcg (400 IU)
– 1–13 tuổi: 15 mcg (600 IU)
– Từ 14–18 tuổi: 15 mcg (600 IU)

Với canxi trẻ cần:
– Từ 0 – 6 tháng: 200mg
– Trẻ từ 7–12 tháng: 260 mg
– Từ 1–3 tuổi: 700 mg
– Trẻ 4–8 tuổi: 1.000 mg
– 9–13 tuổi: 1.300 mg
– 14–18 tuổi: 1.300 mg

lượng canxi và vitamin d trẻ cần
Lượng canxi và vitamin d trẻ cần

2. Các thực phẩm giàu canxi và vitamin D

Để bổ sung canxi và vitamin D cho trẻ cùng lúc, mẹ chọn những thực phẩm sau:

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá ngừ, cá thu và cá hồi,….. rất giàu vitamin D. Ví dụ chỉ 100g cá hồi nấu chín cung cấp gần 450 IU vitamin D. Dầu gan cá tuyết là một nguồn vitamin D phổ biến khác và có thể cung cấp khoảng 1.360 IU vitamin D.

Bên cạnh đó, các loại cá béo trên còn bổ sung hàm lượng canxi dồi dào. 170g cá hồi có khoảng 350mg canxi, đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày; với 75g cá mòi đóng hộp để nguyên xương, sẽ cung cấp cho trẻ 325 mg canxi;……

Để bé ăn ngon miệng với cá, mẹ nên chế biến sao cho bớt mùi tanh bằng cách sử dụng giấm, chanh, rượu trắng, muối, nước vo gạo,…..

 

các loại cá béo là nguồn bổ sung vitamin d dồi dào
Các loại cá béo là nguồn bổ sung vitamin d dồi dào

Sữa công thức

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nguồn dinh dưỡng chính hằng ngày vẫn là sữa công thức, đây cũng là nguồn bổ sung canxi và vitamin D cho trẻ cùng lúc hiệu quả nhất.

Canxi và vitamin D từ các chế phẩm từ sữa

Bên cạnh sữa, các chế phẩm từ sữa ( sữa chua, váng sữa, phô mai,…) trở thành nguồn thực phẩm bổ sung canxi và vitamin D được nhiều ba mẹ an tâm sử dụng cho trẻ.

Ví dụ: Trong sản phẩm váng sữa Ambrosia, với 100g cung cấp 109mg canxi, 0.68mcg vitamin D hỗ trợ tăng chiều cao cho con, giúp xương, răng chắc khỏe, mang đến một cơ thể dẻo dai cùng thể chất phát triển toàn diện

váng sữa ambrosia
Váng sữa ambrosia

Váng sữa Ambrosia

Tuy nhiên, các sản phẩm từ sữa cũng có xu hướng chứa nhiều chất béo, vì vậy chúng nên được sử dụng ở mức độ vừa phải như một phần của chế độ ăn uống cân bằng để ngăn ngừa tăng cân không cần thiết.

Trứng

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một quả trứng nặng khoảng 50g chứa khoảng 50 IU vitamin D3 cùng với đó là nồng độ canxi lớn nhất trong lòng đỏ.

Với trứng mẹ có thể chế biến được rất nhiều món ngon đa dạng cho bé từ rán, nấu canh, làm bánh,…..

Rau xanh

Mẹ có ngạc nhiên khi rau được biết đến với hàm lượng chất xơ cao cũng là nguồn bổ sung canxi và vitamin D dồi dào. Đặc biệt với nhóm các loại rau xanh đậm như cải xoăn, rau bina, đậu bắp và cải xanh rất giàu canxi.

canxi và vitamin d có trong các loại rau xanh
Các loại rau xanh

Lượng canxi và vitamin D trong chế độ ăn uống là cần thiết để thúc đẩy sức khỏe xương và ngăn ngừa bệnh về xương. Một số ít thực phẩm này rất giàu canxi và vitamin D mà mẹ có thể bổ sung một cách an toàn và hiệu quả để đảm bảo rằng trẻ được phát triển tốt nhất.

>>>Xem thêm: Trẻ hay ốm vặt có phải chỉ đến từ nguyên nhân đề kháng kém?

*Thông tin sưu tầm*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *